Tìm hiểu làm thế nào để giải cứu những khoản tiền lớn bị lãng phí trong những hố “bẫy tiền” khét tiếng nhất.
Ngay
cả trong thời kỳ thất bát như hiện nay, khi ngân sách công nghệ cao bị
cắt giảm tối đa, tiền bạc vẫn đang bị lãng phí. Các công ty vẫn thường
xuyên chi vượt lượng giấy phép phần mềm và cấp độ dịch vụ thuê ngoài cần
thiết.
Có thể băng thông vượt quá mức so với nhu cầu, lưu trữ quá nhiều email
vào máy chủ công ty, chưa kể đến hàng tỷ đô labị lãng phí vào giấy và
mực in. Rồi cả các dự án quỉ quái chỉ đáng vứt vào sọt rác, và dĩ nhiên
chẳng bao giờ kết thúc, đã tiêu tốn các nguồn lực IT quý giá của tổ
chức…
Mặc dù không thể có giải pháp với chỉ
một cú nhấp chuột cho vấn đề lãng phí tiền bạc, nhưng có những cách bạn
có thể chặn dòng tiền chảy ra khỏi két vô lý và đầu tư đúng cách để
doanh nghiệp bạn tỏa sáng. Dưới đây là những bí mật InfoWorld mách nước cho các công ty (Mỹ).
Lãng phí thứ 1: phần mềm xếp xó
Tính chung, các công ty đang trả tiền tỷ
(đô la Mỹ) cho shelfware (phần mềm mua về mà không hề sử dụng), và
thường ở mức giá cao hơn so với những gì thực sự cần thiết. Một cuộc
khảo sát của IDC năm 2010 với các doanh nghiệp vừa và lớn cho thấy hơn
một nửa số ứng dụng doanh nghiệp không được tận dụng. Với bất cứ nơi nào
cũng là từ 25% đến hơn 75% số giấy phép đã trả tiền không hề được sử
dụng, nhà phân tích Amy Konar của IDC, lưu ý.
"Các tổ chức thường sử dụng ít hơn 50%
khả năng của một hệ thống ERP đã cài đặt và đang trả nhiều tiền cho các
giấy phép sử dụng và bảo trì các mô-đun và những chức năng không hề có
giá trị đối với doanh nghiệp", Kathryn Douglass, quản lý đối tác của
hãng tư vấn IT WillowTree Advisors,
cho biết. "Họ cần phải xem xét lại giấy phép cấp theo số người sử dụng
và đàm phán lại thỏa thuận để loại bỏ số người dùng không sử dụng hoặc
bị trùng từ các giấy phép này. Sự khác nhau giữa giấy phép 2.000 và
1.500 người dùng có thể tạo ra khoản chênh chi phí 500.000 đô la Mỹ".
Mỗi công ty nên bắt đầu bằng cách thu
thập thông tin về các phần mềm họ mua và những gì họ thực sự sử dụng,
Steve Schmidt, Phó chủ tịch quản lý sản phẩm của Flexera Software
- nhà cung cấp các giải pháp quản trị sử dụng ứng dụng, cho biết. Nhiều
công ty có xu hướng xử lý một lần thay cho quá trình liên tục. Tối ưu
hóa theo dõi tài sản và giấy phép cần có bản kê chi tiết, chẳng hạn như
các quyền hạ cấp (downgrade) và các quyền sử dụng trên máy thứ hai. Các
công ty toàn cầu có thể thỏa thuận đồng thời cho phép họ sử dụng một
giấy phép 24/7, chuyển từ nơi này tới nơi khác trong ngày. Ngay cả những
người dùng các ứng dụng đám mây cũng cần theo dõi sát mức độ sử dụng
của họ - có thể khó làm theo hình thức thủ công.
"Bạn cần kết hợp thông tin một cách thông minh và tự động để có thể đưa ra quyết định tối ưu", Schmidt nói.
Đối với doanh nghiệp lớn, số tiền giành
lại được sẽ rất lớn từ những thứ vô giá trị. Procter & Gamble đã sử
dụng giải pháp FLEXnet Manager Suite của Flexera để loại bỏ những giấy
phép không cần thiết đối với các sản phẩm Oracle và SAP của họ, cắt giảm
hơn 30 triệu đô la Mỹ từ ngân sách phần mềm hàng năm.
Lựa chọn khác: Từ bỏ các thỏa thuận cấp giấy phép khắc nghiệt và chuyển sang mã nguồn mở, David Wood, Giám đốc công nghệ của Jun Group,
dẫn ví dụ về phân phối nội dung video đối với các công ty như Nike,
Wal-Mart, và Coca-Cola. Phần mềm nguồn mở không thể giải quyết mọi vấn
đề, nhưng đó là một chặng đường dài trong 10 năm qua.
Tìm hiểu làm thế nào để giải cứu những khoản tiền lớn bị lãng phí trong những hố “bẫy tiền” khét tiếng nhất.
"Bên ngoài các lĩnh vực cấp giấy chứng
nhận theo định hướng như tài chính, chăm sóc y tế, và quân đội, phần lớn
các khách hàng Oracle (và cả Sun trước đây) đang trả quá cao cho Unix,
dung lượng cơ sở dữ liệu quan hệ và các tính năng không bao giờ sử
dụng", Wood nói.
"Các giấy phép phần mềm lên tới hàng
triệu, và một khi chúng được xây dựng trên những nền tảng đó, các nạn
nhân không bao giờ có thể thoát khỏi. Lý do là bạn không phó thác một cơ
sở hạ tầng doanh nghiệp lớn cho nguồn mở. Đó là sai lầm 10 năm trước
đây và trở nên kỳ cục với ngày nay. Google hay Facebook đâu cần phải vận
hành các trang web của họ trên Solaris hay Oracle!".
Lãng phí thứ 2: In và hủy
Cụm từ "văn phòng không giấy" thỉnh
thoảng vẫn được dùng đâu đó. Thực tế đó chỉ là điều giả tưởng, cũng
giống như than đá "sạch".
Mặc dù công nghệ kỹ thuật số đã xuất
hiện 30 năm qua, nhân viên văn phòng Mỹ vẫn tiêu thụ trung bình 10.000
trang/người/năm, tức tốn khoảng 80 USD, theo Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley. Gần một nửa số giấy có kết cục trong thùng rác trước khi hết một ngày.
Các tập đoàn ở Mỹ chi hết 120 triệu
USD/năm cho các biểu mẫu riêng của họ, ghi nhận từ một nghiên cứu của
Xerox. Nhưng các chi phí không chỉ có giấy. Nó còn là mực in, mà theo Chronicle Research
thì mực trong một hộp mực máy in thông thường đắt gấp 15 lần chai rượu
sâm panh Dom Perignon. Mỗi bản in thường kèm theo các bản sao để lưu văn
thư, một số bản để chuyển tới một số địa chỉ, bản lưu giữ lại…, và việc
tìm kiếm nó một lần nữa có thể tăng chi phí gấp 30 lần so với chi phí
in ban đầu, theo một nghiên cứu vào năm 2005 của Văn phòng trợ giúp môi
trường bang Minnesota.
Bạn đã tin chưa?
Một văn phòng không giấy là không thể.
Nhưng một văn phòng ít giấy là hoàn toàn khả thi. Bước một: Loại bỏ các
hình thức xử lý thủ công, Paula Selvidge, Phó chủ tịch mảng trải nghiệm
người dùng ở PerfectForms - một công ty tự động hóa qui trình doanh nghiệp, nói.
"Các công ty thường sử dụng các mẫu giấy
tờ để hoàn thành công việc hàng ngày hoặc các hình thức điện tử nhưng
sau đó lại in ra để trình duyệt qua một chuỗi các cấp quản lý phức
tạp…”.
Đơn giản chỉ cần chuyển đổi hình thức bắt buộc từ giấy tờ sang kỹ thuật số, ngay lập tức một trường học ở Fremont, California đã tiết kiệm được 10.000 USD, Selvidge nói.
Đơn giản chỉ cần chuyển đổi hình thức bắt buộc từ giấy tờ sang kỹ thuật số, ngay lập tức một trường học ở Fremont, California đã tiết kiệm được 10.000 USD, Selvidge nói.
Bước hai: Nhân viên chấm dứt việc in tất
cả hay một phần các email, trang web, hoặc các tài liệu điện tử khác mà
không thực sự cần có trên giấy, Kent Dunn, Phó chủ tịch bán hàng và
phát triển kinh doanh cho GreenPrint
- một công ty sản xuất phần mềm giúp người dùng tiết kiệm giấy và mực
in, cho biết. GreenPrint tuyên bố một doanh nghiệp với 5.000 máy tính cá
nhân có thể giảm được khoảng 6,3 triệu trang in, tiết kiệm gần 400.000
USD mỗi năm.
"Không có những cái nút phép thuật mà
một tổ chức có thể nhấn vào để giải quyết vấn đề in hoang phí", Dunn
nói. "Cuối cùng, cá nhân có trách nhiệm đối với việc in hoang phí, và họ
phải được tham gia để làm cho nó biến mất. Mỗi khi mọi người tham gia,
họ phải được trao quyền với các công cụ thích hợp để giải quyết vấn đề,
và các tổ chức phải thiết lập các qui định nhắm mục tiêu giảm in".
Lãng phí thứ 3: Các thỏa thuận dịch vụ cao cấp
Cho dù đó là các dịch vụ hỗ trợ tận bàn
làm việc, Web hosting, hoặc bảo đảm máy chủ vận hành liên tục, quá nhiều
tổ chức IT đang trả tiền cho dịch vụ ở mức cao cấp hơn nhiều so với cần
thiết.
Tìm hiểu làm thế nào để giải cứu những khoản tiền lớn bị lãng phí trong những hố “bẫy tiền” khét tiếng nhất.
"Hầu hết thỏa thuận cho các dịch vụ IT
đều đáng ngờ về mức độ dịch vụ cao cấp", Matthew H. Podowitz, nhà tư vấn
IT độc lập và chủ nhân của blog The IT Value Challenge, cho biết. "Liệu có bao nhiêu doanh nghiệp thực sự cần 99,999 thời gian hoạt động 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần?"
Thỏa thuận thời gian với năm con số 9 đó
có thể hiểu là trang web hoặc các máy chủ của bạn sẽ chỉ không sẵn sàng
chừng 15 phút/năm, ông nói thêm. "Nhưng nếu bạn trả tiền cho thời gian
hoạt động chỉ có 98,5%, và các hệ thống của bạn bị trục trặc khoảng chục
giờ một năm, vậy thì sao?"
Trừ thời gian chết đặt bạn vào thế bất
lợi trong cạnh tranh hoặc gây ảnh hưởng doanh thu, thời gian chết còn
lại có thể sẽ không tạo sự khác biệt, ông nói. Dĩ nhiên là cũng có những
trường hợp ngoại lệ. Nếu tổ chức bạn là một cơ quan nhà nước, bạn không
muốn giảm thời gian hoạt động cho dịch vụ khẩn cấp 911 của bạn, nhưng
dữ liệu kế toán có lẽ không cần phải truy cập 24/7/365.
Ngay cả các bộ phận IT, chi phí cho nhân
công và thuê ngoài dù đã được cắt giảm hết cỡ vẫn có thể tiết kiệm bằng
việc xem xét kỹ càng các thỏa thuận cấp độ dịch vụ của họ, đặc biệt là
trong lĩnh vực hỗ trợ tận bàn làm việc, ông John Baschab, Phó chủ tịch
cao cấp các giải pháp công nghệ và nhân sự của công ty Technisource,
nói.
"Các lĩnh vực được cung dịch vụ cao cấp
quá mức phần lớn là căn nguyên của bội chi ngân sách hoạt động", ông
nói. "Việc xem xét kỹ các tiêu chuẩn và số lượng sẽ rất hữu ích. Một
lĩnh vực dịch vụ cụ thể nên được đánh giá chỉ là hỗ trợ hay là quản trị
sự cố. Các công ty thường muốn chuyển sang hình thức “phòng bệnh” (ví
dụ, người dùng cuối tự phục vụ) hơn là “chữa bệnh”, nhưng khó mà biết
được sự cố có giảm hay không. Trường hợp xấu nhất là đầu tư vào một hình
thức “phòng bệnh”, nhưng lại không làm giảm số sự cố".
Theo Baschab, quyết định những dịch vụ
nào cần thiết là tùy chọn, và đó là phần khó khăn nhất. Việc tách ra các
dịch vụ cần thiết đòi hỏi phân tích cẩn thận và nhiều kinh nghiệm về
tiêu chuẩn, quản trị nhu cầu IT, cũng như xác lập cấp độ dịch vụ.
Lãng phí thứ 4: “Quái vật” email
Bạn đã biết email đem lại hiệu suất công
việc, nhưng nó cũng “hút” tiền tổ chức của bạn vào việc lưu trữ, bảo
trì, giấy phép phần mềm, bảo quản máy chủ, và trận chiến triền miên
chống lại thư rác, phần mềm độc hại, và rò rỉ dữ liệu. Đó là một vấn đề
sẽ chỉ có tồi tệ hơn.
Cư dân mạng gửi 247 triệu email mỗi ngày trong năm 2009, theo Radicati Group,
với tài khoản email doanh nghiệp cũng xấp xỉ số đó cho mỗi quý trong
năm. Đến năm 2013, khối lượng email sẽ tăng gấp đôi, và các doanh nghiệp
sẽ đau đầu với vấn đề lưu trữ chúng.
"Tài nguyên bị tiêu thụ bởi tin nhắn
email và các tập tin đính kèm là một mối quan tâm lớn cho nhiều công
ty", Douglass của WillowTree, nói. "Một tổ chức 10.000 người dùng không
thể thiếu chính sách hộp thư điện tử “ngốn” trung bình 30GB dung lượng
lưu trữ mỗi ngày từ chỉ riêng những tin nhắn email".
Sử dụng cấu hình phần mềm hoặc công cụ
quản trị email doanh nghiệp kết hợp với một chính sách lưu trữ email có
thể cắt giảm chi phí lưu trữ bằng cách quản trị duy trì, giới hạn về
kích thước của các tập tin đính kèm, và chuyển hướng người dùng đến công
cụ cộng tác của bên thứ ba như SharePoint, ở đó các tập tin lớn có thể
được chia sẻ hiệu quả hơn, Douglass nói.
Tìm hiểu làm thế nào để giải cứu những khoản tiền lớn bị lãng phí trong những hố “bẫy tiền” khét tiếng nhất.
"Giám sát và hiểu rõ những thói quen của
người dùng email và giúp họ tìm cách thay thế gửi, lưu trữ, và nhận
thông tin có thể dẫn đến giảm đáng kể chi phí lưu trữ, cũng là để tăng
hiệu suất email", Douglass cho biết thêm.
Nhưng những người khác cho rằng vị trí
thích hợp cho email là ở trên “mây”, nơi tăng cường hơn nữa dung lượng,
bảo trì, và mối quan tâm về an toàn thông tin và một số vấn đề khác.
"Đối với các công ty cỡ khoảng 1.000
người dùng, có một kiến trúc Exchange nội bộ là một sự lãng phí rất
lớn", Gary Bahadur, CEO của KRAA Security,
cho biết. "Email chắc chắn là một trong những thứ nên thuê ngoài, từ
các dịch vụ đám mây. Bạn không còn phải lo lắng về các chi phí liên quan
đến phần cứng và giấy phép phần mềm, thời gian ngưng trệ, chiến đấu với
virus, hoặc cầu cứu các quản trị viên IT lúc 3 giờ sáng. Một nền tảng
email thuê ngoài được sao lưu tự động, có người trực 24/7, thường xuyên
cập nhật các bản vá bảo mật kịp thời, và được chịu trách nhiệm bởi các
chuyên gia email thay vì là người có kiến thức tổng quát về công nghệ".
Lãng phí thứ 5: Băng thông dư thừa
Dù quá giàu đi chăng nữa, bạn cũng không
có quá nhiều băng thông để sử dụng tùy ý - ít nhất, đó là quan niệm
chung. Nhưng nhiều công ty đang lãng phí tiền bạc của họ vào băng thông
không thực sự cần thay vì làm một công việc quản lý tốt hơn băng thông
họ đã có, Andrew Rubin, CEO của Cymtec - nhà cung cấp tầm nhìn/tối ưu hóa mạng, cho biết.
Nếu vấn đề phát sinh bất cứ nơi nào trên
mạng, phản ứng đầu tiên của IT gần như luôn là tăng cường băng thông
hơn cho nơi đó, ông nói.
"Nếu đã có một đường truyền T1, một thời
gian sau sẽ là T3. Vẫn quá chậm? Chuyển lên đường trục 100Mb. Nhưng khi
nhìn vào việc sử dụng băng thông thực tế, họ phát hiện ra chỉ sử dụng
hết 1% trên đường 100Mb đó".
Các công ty đã thiết lập mạng của họ sẽ
nhún vai và nói rằng, mức độ sử dụng rồi cũng sẽ đạt tới đó, Rubin nói.
"Một cách tiếp cận tốt hơn là xây dựng đón đầu xa hơn một chút, nhưng
quản lý nó thật chặt ở mức có thể", ông nói. "Tìm hiểu những gì đang xảy
ra, có tầm nhìn và kiểm soát đúng mức để làm thế nào bạn có thể nhận
được nhiều nhất từ khoản đầu tư của bạn".
Theo một quan điểm nào đó, băng thông
trở thành biểu tượng vị thế; nếu một công ty mua băng thông bậc Nhất, họ
nghĩ rằng nó nâng họ lên bậc Nhất, Wood của Jun Group, nói. Không hẳn
là vậy.
"Về sâu xa, những giám đốc điều hành đầy
tham vọng tin rằng họ sẽ là eBay tiếp theo, và đó là một điều tốt",
Wood nói. "Vì vậy, khi đến lúc thiết lập hệ thống, các công ty nhỏ mua
các máy chủ đắt tiền hoặc thuê quản trị, trong khi đám mây của Amazon sẽ
phục vụ họ vượt trội hơn. Công ty cỡ vừa đầu tư cơ sở hạ tầng hoành
tráng và mua băng thông bậc Nhất tại các thị trường lớn như New York hay
San Francisco, trong khi họ chỉ cần các phần cứng phổ thông và giải
pháp thuê với chi phí hợp lý hơn. Và họ sẽ không bao giờ gặp một nhân
viên bán hàng nào không tán thành".
Lãng phí thứ 6: Những dự án bay theo gió
Những dự án đầy tham vọng, kinh phí lớn
có vẻ như thường thất bại ngay từ khi bắt đầu. Trong một khảo sát, các
tổ chức IT đã báo cáo tỷ lệ thất bại của dự án từ 30% đến 70%.
Ngành công nghiệp công nghệ đầy rẫy
những câu chuyện về những dự án hàng triệu đô la Mỹ bị kéo dài, vượt mức
dự chi, hoặc đơn giản là bị bỏ rơi. Theo báo cáo CHAOS năm 2009 của
Standish Group, cứ bốn dự án IT thì có một không bao giờ hoàn thành, ước
chúng làm tốn của các công ty hàng tỷ đô la Mỹ.
Tìm hiểu làm thế nào để giải cứu những khoản tiền lớn bị lãng phí trong những hố “bẫy tiền” khét tiếng nhất.
"Những nguyên nhân gốc rễ phổ biến nhất
của lãng phí IT tôi thấy từ một chủ đề Quản trị dự án IT đơn sơ", Chris
Stephenson, đối tác và đồng sáng lập Arryve
- hãng tư vấn chiến lược và quản trị tại Seattle, cho biết. Các vấn đề
lớn nhất? Không chấp nhận một phương pháp tiêu chuẩn để đo lường sự
thành công của dự án (hoặc thiếu) và một sự tiếp cận không dính dáng
quản trị.
"Thông thường, các dự án liên quan đến
IT là một loạt chuyển tiếp từ doanh nghiệp đến các nhà phát triển để thử
nghiệm các hoạt động", ông nói. "Nếu không có liên quan đến tất cả các
bên trong suốt toàn bộ dự án, liên kết nhanh chóng bị mất và nỗ lực làm
việc sẽ phải nhân đôi. Ước tính thời gian để hoàn thành các dự án mà
không làm theo (như quản trị dự án IT) các quy định tăng gấp đôi chi phí
và thời gian của các dự án IT. Chúng cũng làm tăng nguy cơ khó được
doanh nghiệp chấp nhận hoặc từ bỏ dự án hoàn toàn".
Tốn kém nhất trong hầu hết các dự án
thất bại không phải là phần mềm hoặc phần cứng, mà là chi phí nhân lực
đã hao tổn thời gian vào đó, Curt Finch, CEO của Journyx - nhà cung cấp công cụ theo dõi thời gian và quản trị dự án dựa trên nền web, cho biết.
"Các dự án IT thất bại bởi vì chúng vượt
tầm kiểm soát, quá mức dự chi, hoặc không được thực hiện", Finch nói.
"Các công ty phải chỉ ra được dự án IT nào của họ gặp rủi ro cao và
những dự án nào ít rủi ro. Cách tốt nhất để đánh giá rủi ro là theo dõi
thời gian nhân viên sử dụng vào dự án, trong khi đồng thời ước tính có
bao nhiêu dự án được hoàn thành. Nếu ngân sách dự án là 1.000 giờ công
và 50% (tức là 500 giờ) đã được sử dụng hết, nhưng dự án chỉ mới hoàn
thành 15%, thì bạn biết rằng bạn có một dự án rủi ro cao -. và là một
vấn đề lớn".
Bạn có thể tránh “hố đen” nuốt tiền vô
tận bằng cách tuân theo một vài quy tắc hợp lý, Finch nói. Ví dụ: Đừng
bắt đầu dự án bạn biết bạn không thể hoàn thành hoặc khởi động đến ba dự
án trong khi bạn chỉ có nguồn lực đủ để hoàn thành một. Theo dõi tiến
độ dự án của bạn một cách thường xuyên. Nếu chỉ có 10% được hoàn thành
nhưng bạn đã tiêu hết 15% kinh phí, thì những con số rồi sẽ chỉ tồi tệ
hơn. Cập nhật tình trạng chính xác, nếu dự án không theo kịp lịch trình
và/hoặc chi vượt ngân sách, giấu sự thật này sẽ chỉ làm hại bạn về sau.
"Đây hoàn toàn là căn bản - không phải
dễ dàng, nhưng căn bản – tuy nhiên hầu như không ai thực hiện tốt",
Finch nói. "Nếu một dự án đang gặp khó khăn và ban lãnh đạo thực sự muốn
nó thành công, họ sẽ tìm cách để giúp đỡ. Nếu không, họ sẽ bắt đầu tìm
ai đó để đổ lỗi. Trong trường hợp đó, bạn nên bắt đầu tìm kiếm một công
việc mới là vừa".
Quang Huy
Nguồn: InfoWorld
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét